ชีวะประวัตินายชลธี ธารทอง นักแต่งเพลงลูกทุ่งชื่อดังระดับตำนาน

นายชลธี ธารทอง เป็นนักแต่งเพลงลูกทุ่งชื่อดังระดับตำนาน โดยมีผลงานเป็นที่รู้จักและคุ้นหูคนไทยมากมาย และได้สร้างนักร้องชื่อดังหลายคนประดับวงการลูกทุ่งไทย มีชื่อจริงว่า สมนึก ทองมา เกิดเมื่อวันที่ ๓๑ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๔๘๐ ที่ ต.สระสี่เหลี่ยม อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี พ่อมีอาชีพรับจ้างเร่ร่อนไปทั่ว แม่เจ็บท้องคลอดตอนกำลังเกี่ยวข้าว และตกเลือดตายตั้งแต่อายุ ๖เดือน ตอนเขาเกิด แม้แต่ผ้าขี้ริ้วที่จะนำมาทำผ้าอ้อมก็ยังไม่มี ชีวิตในวัยเด็กนั้นยากจน ชลธีเข้าเรียนชั้นประถม ๑ ที่โรงเรียนวัดแก้วศิลาราม ที่ชลบุรี มาต่อชั้นประถม ๔ ที่โรงเรียนวัดโคกขี้หนอน ที่ชลบุรี จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนประชาสงเคราะห์ อ.พานทอง จ.ชลบุรี จากนั้นก็ย้ายมาอยู่กับญาติที่ราชบุรี เขาเคยผ่านงานมาหลากหลาย ทั้งทำนา ทำไร่ ขุดดินเผาถ่าน ช่างไม้ ก่อสร้าง นักมวย ลิเก นักพากษ์หนัง หางเครื่อง กรรมกร และนักร้อง ปัจจุบันพำนักอยู่บ้านเลขที่ ๑๐๗๑/ ๙ หมู่ ๔ ตำบลท่าม่วง อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี สนใจขับร้องเพลงลูกทุ่งมาแต่เล็ก เคยเป็นนักร้องเพลงเชียร์รำวง ต่อมาได้รับการสนับสนุนจากครูสำเนียง ม่วงทอง หัวหน้าวงดนตรีรวมดาวกระจายให้เป็นนักร้องนำวงดนตรีลูกทุ่ง แต่ไม่ประสบความสำเร็จมากนักจึงนำประสบการณ์ความรู้ความสามารถในการเขียนโคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน มาใช้ในการแต่งเพลง จึงมีฉายาในวงการเพลงว่า ” เทวดาเพลง” มีผลงานประพันธ์เพลงมากกว่า ๒,๐๐๐ เพลง และเพลงที่เป็นที่รู้จักกันดี และสร้างชื่อเสียงมีมากมายอาทิเช่น พอหรือยัง (ศรคีรี ศรีประจวบ), อีสาวทรานซิสเตอร์ (อ้อยทิพย์ ปัญญาธร) ไอ้หนุ่มตังเก (ไพรวัลย์ ลูกเพชร), ล้นเกล้าเผ่าไทย (สายัณห์ สัญญา), แฟนฉันไม่ต้องหล่อ (สุนารี ราชสีมา), เทพธิดาผ้าซิ่น (เสรี รุ่งสว่าง), จดหมายจากแนวหน้า (ยอดรัก สลักใจ), ทหารอากาศขาดรัก (เสกศักดิ์ ภู่กันทอง) หน้าอย่างเธอจะรักใครจริง (สดใส รุ่งโพธิ์ทอง), วันนี้สวยกว่าเมื่อวาน (สุริยัน ส่องแสง), กินข้าวกับน้ำพริก (ผ่องศรี วรนุช), เมตตาธรรม (เพลงการกุศล สมบทกองทุนเพื่อเด็กไทย) ฯลฯ
บทเพลงของชลธี ธารทองมีจุดเด่นในการเลือกสรรถ้อยคำในลักษณะของกวีนิพนธ์มาใช้ในการแต่งเพลง เนื้อหามีสาระส่งเสริมคุณค่าวิถีชีวิตไทย ท่วงทำนองเพลงมีความไพเราะตรึงใจผู้ฟัง บทเพลงมีความดีเด่นในศิลปะการประพันธ์ที่ใช้ฉันทลักษณ์หลายรูปแบบ เป็นนักแต่งเพลงที่แต่งทั้งคำร้องและทำนองเพลงเอง ผลงานเพลงล้วนแต่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของนักฟังเพลง สร้างนักร้องลูกทุ่งให้มีชื่อเสียงเป็นจำนวนมากอาทิ สายัณห์ สัญญา, ยอดรัก สลักใจ, เสกศักดิ์ ภู่กันทอง, วิลัย พนม, สดใส รุ่งโพธิ์ทอง, เสรีย์ รุ่งสว่าง, เอกพจน์ วงศ์นาค, บุษบา อธิษฐาน, สุนารี ราชสีมา, ดำรง วงศ์ทอง, นพรัตน์ ไม้หอม เป็นต้น งานเขียน – หนังสือ “ชลธี ธารทอง เทวดาเพลง” (๒๕๔๗) เกียรติยศที่ได้รับ
๑.´ แผ่นเสียงทองคำพระราชทาน ๑ รางวัล จากเพลง”อีสาวทรานซิสเตอร์” ปี ๒๕๒๕ จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

๒. รางวัลเสาอากาศทองคำ ๓ รางวัล จากเพลง “น้ำตาอีสาน”ปี ๒๕๑๘, “ใต้ถุนธรณี” ปี ๒๕๒๑ และ “ห่มธงนอนตาย” ปี ๒๕๒๙

๓. รางวัลงานกึ่งศตวรรษลูกทุ่งไทยภาค ๑ – ๒ รวมจำนวน ๗ รางวัล จากเพลง “ไอ้หนุ่มตังเก”, “ไม้เรียวครู”, ” สาวใต้ไร้คู่” และ “อีสาวทรานซิสเตอร์” ปี ๒๕๓๒ และจากเพลง “ล้นเกล้าเผ่าไทย”, “เทพธิดาผ้าซิ่น” และ แรงงานข้าวเหนียว ปี ๒๕๓๔

๔. รางวัลชนะเลิศเพลงประเพณีสงกรานต์ของสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ๑ รางวัล ปี ๒๕๓๓

๕. รางวัลลูกทุ่งดีเด่นส่งเสริมวัฒนธรรมไทย ๓ รางวัล จากเพลง” หนาวใจชายแดน” “พบรักนครพนม” และ”จงทำดี”

๖. โล่เกียรติคุณงานมหกรรมเพลงอาเซียนที่ประเทศมาเลเซียจากเพลง”อีสาวทรานซิสเตอร์” ปี ๒๕๒๔

๗. ได้รับเกียรติให้นำผลงานเพลง “ล้นเกล้าเผ่าไทย” แสดงในงาน ๖๐ ปี เล่าขานตำนานลูกทุ่งไทย จากผลงานที่ได้รับรางวัลมากมาย ทำให้นายชลธี ธารทอง ได้รับการเชิดชูเกียรติให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักแต่งเพลงลูกทุ่ง) เมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๔๒

Loading

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *