ประวัติความเป็นมาหมู่บ้านห้วยกระเจา

ตำบลห้วยกระเจา แต่เดิมขึ้นกับอำเภอพนมทวน เป็นตำบลที่เกิดขึ้นปลายรัชกาลที่ 6 โดยมีนายปั้น ใคร่ครวญ หรือขุน “กระเจา เจนเขต” เป็นกำนันคนแรกของตำบลห้วยกระเจา

ต่อมาได้มีประกาศของกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2537 (พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ) โดยแบ่งพื้นที่ของอำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี ตั้งเป็นกิ่งอำเภอห้วยกระเจา ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2537 มีเขตการปกครอง 4 ตำบล คือ ตำบลห้วยกระเจา ตำบลวังไผ่ ตำบลสระลงเรือ และตำบลดอนแสลบ ปัจจุบันยกฐานเป็นอำเภอห้วยกระเจา

ความเป็นมา

ห้วยกระเจา เดิมชาวบ้านเรียกว่า “ห้วยกบเจ่า” ซึ่งมีประวัติมาจากที่บริเวณทิศตะวันออกของหมู่บ้านมีห้วย หรือหนองน้ำ ที่เรียกว่า “หนองนาทะเล” ที่มีกบตัวใหญ่มาอาศัยอยู่เป็นประจำ โดยมานั่งจับเจ่าให้ชาวบ้านได้เห็น ชาวบ้านจึงเรียกห้วยนี้ว่า “ห้วยกบเจ่า” และต่อมาได้กลายเป็น “ห้วยกระเจา” จนกระทั้งทุกวันนี้

อีกนัยหนึ่ง เนื่องจากว่าที่ห้วยกระเจา มีสระหรือหนองน้ำขนาดใหญ่ ในบริเวณดังกล่าวมีต้นกระเจาขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก ชาวบ้านจึงเรียกว่า “ห้วยกระเจา” จนกระทั่งทุกวันนี้

 

แหล่งอ้างอิง

พระอธิการประทาน ปิยสีโล. (2557). ที่ระลึกครบรอบวันมรณภาพพระครูกาญจนบัณฑิต อดีตเจ้าคณะตำบลห้วยกระเจา-ดอนแสลบ และอดีตเจ้าอาวาสวัดห้วยกระเจา. กาญจนบุรี: พรสวรรค์การพิมพ์.

Loading

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *