ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง 3 อำเภอในเมืองกาญจนบุรีร่วมงานมหาสงกราตน์กลางป่าทุ่งใหญ่

              ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง 3 อำเภอในกาญจนบุรี “สังขละบุรี ทองผาภูมิ และศรีสวัสดิ์” หลั่งไหลร่วมงานประเพณีมหาสงกรานต์ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ณ วัดบ้านเสน่พ่อง หมู่ 1 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง จากอำเภอสังขละบุรี อำเภอทองผาภูมิ และอำเภอศรีสวัสดิ์ รวมทั้งชาวบ้านที่เป็นชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงที่อาศัยอยู่ตามหมู่บ้านต่างๆ ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก และนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากได้พร้อมใจกันแต่งกายชุดชนพื้นเมืองของชาวกะเหรี่ยงที่มีสีสวยสดงดงามตระการตา ร่วมงานประเพณีในวันมหาสงกรานต์ที่จัดขึ้นทุกปีเมื่อถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5

สำหรับกิจกรรมในวันมหาสงกรานต์ของชาวกะเหรี่ยง จะมุ่งเน้นในการรักษาประเพณีดั้งเดิมเอาไว้ เช่น กิจกรรมนั่งวงล้อมพนมมือกราบไหว้เพื่อรับศีลรับพรเพื่อเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัวจากพระภิกษุสงฆ์ ที่ใต้ต้นโพธิ์เหมือนทุกครั้งที่เคยปฏิบัติกันมาเป็นประจำทุกปี

จากนั้นก็จะร่วมพิธีตักบาตรแด่พระสงฆ์ ตามด้วยพิธีทำความสะอาดต้นโพธิ์และนำไม้ไผ่มาค้ำยันแก่งก้านสาขาของต้นโพธิ์ ซึ่งเป็นความเชื่อที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ เพราะชาวกะเหรี่ยงนั้นเชื่อว่าต้นโพธิ์ เป็นต้นไม้ที่พระพุทธองค์ได้ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพาน จึงถือเป็นเสมือนตัวแทนของพระพุทธเจ้า นอกจากนี้แล้วการนำไม้ไผ่มาค้ำยันต้นโพธิ์ ชาวบ้านยังมีความเชื่ออีกว่า จะทำให้ตนเองนั้นจะทำให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ปราศจากโรคภัย จึงทำให้มีอายุนั่นเอง

กิจกรรมต่อไปคือ ผู้ที่มาร่วมงานประเพณีมหาสงกรานต์ จะไปรวมกันที่บริเวณแม่น้ำโรคี่ เพื่อทำพิธีล้างสะพานไม้ไผ่ พร้อมกับทำพิธีขอขมา เพราะสะพานดังกล่าวชาวบ้านใช้ข้ามไปมามาอย่างช้านาน จากนั้นก็ร่วมกันปล่อยพันธุ์ปลาลงสู่แม่น้ำ เพราะพันธุ์ปลาเหล่านี้จะช่วยให้ชาวบ้านได้มีอาหารการกินตลอดทั้งปี โดยที่ไม่ต้องล่าสัตว์ป่า และจะทำให้ชาวบ้านมีแต่ความสุขร่มเย็นดุจสายน้ำโรคี่แห่งนี้

หลังกิจกรรมประกอบพิธีต่างๆ แล้วเสร็จ ชาวบ้าน นักท่องเที่ยว รวมทั้งหนุ่มๆ สาวๆ และเด็กๆ ต่างลงไปเล่นสาดน้ำภายในแม่น้ำโรคี่ กันอย่างสนุกสนาน

ส่วนในช่วงบ่ายวันนี้จะมีพิธีอัญเชิญพระแก้วขาว (พระพุทธรัตนสังขละบุรี) ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวกะเหรี่ยงที่อาศัยอยู่ในผืนป่าของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก และชาวอำเภอสังขละบุรี ซึ่งสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวราชการที่ 3 ทรงพระราชทานให้พระศรีสุวรรณคีรี เจ้าเมืองสังขละบุรี ให้เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองสังขละบุรี ซึ่งอดีตเคยเป็นเมืองหน้าด่านที่สำคัญในยุคสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งบ้านสเน่พ่องในอดีตเป็นที่ตั้งของเมืองสังขละบุรีมาก่อน

แหล่งอ้างอิง

      ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง 3 อำเภอในเมืองกาญจนบุรีร่วมงานมหาสงกราตน์กลางป่าทุ่งใหญ่. เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2564. จากเว็บไซต์ : https://www.naewna.com/likesara/330317

Loading

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *